“Màu hồng” vì hiểu khách hàng

Nhìn ở một bình diện chung, nhiều ý kiến sẽ cùng đưa ra nhận định thị trường bất động sản (BĐS) là “màu xám” bất động.

Cứ nhìn vào gói 30.000 tỉ đồng mới chỉ giải ngân chưa nổi 2% thì đủ hiểu là cơ quan quản lý bí cách, rất nhiều doanh nghiệp (DN) BĐS “tiến thoái lưỡng nan”. Thế nhưng vẫn có những DN, đối với họ thị trường BĐS đang là “màu hồng” và chính họ đang sống khỏe với nhiều dự án có nam châm khi tự khách hàng tìm đến.

hinh_anh (2)

Cụ thể, cuối tuần qua (28-12), Công ty Cổ phần BĐS CPR đã chính thức mở bán “Căn hộ xanh” Sunny Plaza (quận Gò Vấp, TP.HCM). Trong thời gian chưa chính thức mở bán nhưng đã có trên 75% căn hộ được đặt mua trên tổng 100 căn mở bán đợt 1. Đợt 2 chuẩn bị mở bán từ tháng 1-2014, giá căn hộ sẽ tăng 3%-5% nhưng cũng đã có nhiều khách hàng đặt tiền cọc. Đây là điều khó xảy ra trong thời điểm hiện nay, khi phần lớn chủ đầu tư chỉ có cách giảm giá căn hộ để thu hút khách hàng chứ không có nghịch lý tăng giá.

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng Giám đốc CPR, tiết lộ: “Nhu cầu mua nhà ở là có thật nhưng điều quan trọng nhất là làm thế nào đánh trúng tâm lý của khách hàng. Nhiều khách hàng tự tìm đến mua vì lý do có vị trí gần công viên có thể hưởng không khí trong lành, mặt tiền lại là đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai rất thuận tiện, mỗi căn hộ có một chỗ đậu xe miễn phí mà hiếm chung cư nào làm được điều đó. Dự án dành 4/16 tầng nổi là diện tích sân vườn để có không gian xanh cho dân cư. Ngoài ra, sự uy tín và tài chính của chủ đầu tư rất quan trọng, khách hàng chỉ cần nghe tên thì họ đã an tâm. Chính vì vậy, dù tiến độ dự án mới chỉ xong phần hầm ngầm, nhiều khách hàng đã giao tiền đặt cọc.”

Đặc biệt là cách chủ đầu tư thể hiện sự cam kết có “độ nặng” giúp khách hàng yên tâm tuyệt đối. Ông Võ Văn Tý, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BĐS Sài Gòn – Đông Dương (CNS Land), cho biết: “Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn TNHH MTV và CNS Land đã có bản cam kết nếu dự án bàn giao trễ sáu tháng sẽ trả lại toàn bộ số tiền và chịu phạt lãi suất 25%/năm trên tổng số tiền mà khách hàng đã thanh toán theo tiến độ hợp đồng”.

Hay như mới đây, Công ty Lê Thành đã thành công với cho thuê căn hộ chung cư dài hạn tới 49 năm cho người có thu nhập thấp và trung bình. Các dự án chưa chào bán thì đã được đặt mua hết vì đơn giản giá rẻ vừa túi tiền người ít tiền.

Theo ý kiến nhiều chuyên gia, khủng hoảng đối với đa số DN BĐS nhưng lại đẩy cơ hội tốt sang cho các DN khác biết nắm bắt thời cơ. Thay vì ngồi chờ những giải pháp từ cơ quan quản lý, từ chính sách… mỏi mòn, một số DN biết tìm cách tự cứu mình và làm ăn hiệu quả nhờ hiểu khách hàng, hiểu thị trường và xây chữ tín.

QUANG HUY

By